Các lỗi vi phạm giao thông - cần xác định cho đúng

Việc xác định đúng các lỗi vi phạm giao thông là rất quan trọng, vì có liên quan trực tiếp đến mức tiền phạt, cách thức nộp phạt, và có thể cả hình thức phạt bổ sung (giữ xe) với một số trường hợp.

.

Liệu cứ vi phạm thì biết mình mắc lỗi gì?

Nói qua thì dễ, nhưng nhiều lúc không đơn giản như vậy. Rất nhiều trường hợp khi bị Cảnh sát giao thông (CSGT) tuýt còi dừng xe, chúng ta chỉ lờ mờ biết mình vi phạm luật nhưng lại không biết đích xác đó thuộc lỗi gì trong văn bản luật. Và đến khi nghe CSGT thông báo lỗi vi phạm thì cũng chỉ tơ lơ mơ mà thôi.

Nguyên nhân thường thấy là do chúng ta không tìm hiểu quy định từ trước. Thêm vào đó, nhiều hành vi nói theo ngôn ngữ bình thường lại không giống với từ ngữ trong luật, nên cũng hơi khó tra cứu. Lại cũng có trường hợp, người xử phạt thông báo lỗi không chính xác, làm người không biết lại càng bị rối hơn.

Dưới đây tôi lấy một vài ví dụ về lỗi vi phạm, có tên gọi thông thường (mà chúng ta hay gọi) và tên lỗi đó theo luật (mà CSGT ghi vào biên bản). Bạn thử xem mình có nắm rõ không nhé.

  • Vượt đèn đỏ, đèn vàng: lỗi “Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông”
  • Rẽ phải/trái mà quên không bật xi nhan: lỗi “Chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ”.
  • Đi thẳng trên làn đường có mũi tên rẽ phải: lỗi “Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường”
  • Ô tô đi vào đường có biển dành riêng cho mô tô: lỗi “đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định”...

Cảnh sát giao thông dừng xe kiểm tra giấy tờ

Cảnh sát giao thông dừng xe kiểm tra giấy tờ

Bạn có thể thấy, nếu không quen và không tìm hiểu từ trước, thì cũng rất dễ rơi vào tình trạng hành vi này hiểu nhầm sang lỗi khác. Đó cũng là nguồn cơn của những lần bị “phạt oan”.

Mà sao lại “oan” nhỉ? Lỗi nào thì phạt theo lỗi ấy chứ? CSGT hiểu luật cơ mà?

Với những lỗi rõ ràng thì đúng là như vậy, khó bị oan. Nhưng một số lỗi khó diễn đạt, thì dễ bị nhầm.

Thêm nữa, chúng ta đều muốn bảo vệ lợi ích của mình một cách rất tự nhiên. Người xử phạt có “xu hướng” thiên về lỗi nặng với mức tiền phạt cao hơn. Đa số trường hợp là không cố ý, nhưng cũng có trường hợp là cố tình “dọa” để trục lợi. Chẳng hạn:

  • Lỗi “không tuân thủ vạch biển báo, vạch kẻ đường” được báo thành “đi sai làn đường, phần đường”
  • Lỗi vượt quá tốc độ ở khung thấp, ví dụ quá 9km, nhưng báo mức phạt ở khung cao hơn là 10-20km;
  • Lỗi “quên giấy tờ” thành “không có giấy tờ”, v.v...

Vì thế, tốt nhất là bạn phải tự mình kiểm tra lại xem có đúng lỗi như vậy không. Nếu cần thiết thì cũng nên nhanh chóng tra cứu lại tài liệu, internet, hoặc hỏi người thân để biết đích xác mình đã sai gì. Nếu không đúng lỗi thì phải giải thích, tranh luận cho rõ ràng. Nếu tranh luận vẫn không có kết quả, mà bạn vẫn tự tin vào ý kiến của bản thân, thì ghi rõ ý kiến đó vào biên bản trước khi ký. 

Tóm lại, để có thể xác định đúng lỗi vi phạm (nếu chẳng may gặp), thì cần phải tìm hiểu quy định pháp luật, để hiểu rõ hành vi nào thì phạm luật giao thông, và nếu có thì phạm lỗi gì. Không biết, chẳng may bị oan, ráng chịu thôi! Có thể tìm hiểu cụ thể các lỗi vi phạm phổ biết và mức phạt tương ứng tại đây.

Ngoài ra, có lẽ người đi đường cũng cần làm theo quan điểm “đi đúng luật, phạt đúng lỗi” (tôi mượn khẩu hiệu của Otofun.net). Mình đúng thì phải lập luận bảo vệ ý kiến, mình sai thì vui vẻ chịu phạt chứ không cãi cùn. Nộp học phí thì mới nhanh tiến bộ.

Và điều cuối cùng, là chúng ta vẫn hy vọng vào sự công tâm của cán bộ thi hành pháp luật. Điều đó mới góp phần tạo nên văn hóa giao thông.

.

Tôi cũng viết chi tiết về một số lỗi vi phạm giao thông thường gặp để bạn có thể tham khảo và chủ động phòng tránh:

Một khi đã biết đích xác lỗi mình vi phạm, thì đó là lúc bạn quan tâm đến Mức phạt vi phạm giao thông bao nhiêu tiền?

Bạn cũng có thể tìm hiểu chúng về Quy trình xử phạt vi phạm giao thông để lỡ bị dừng xe kiểm tra thì thực hiện cho đúng quy định.

Nếu bạn thấy thông tin hữu ích trong bài viết này thì Like động viên tôi nhé. Cám ơn bạn.!

 

 

Bạn thấy thích bài viết này? Hãy chia sẻ với bạn bè:

Top