Không nên đánh lái chết

Đánh lái chết là việc bạn quay vô lăng khi xe đang dừng, bánh xe không quay. Xe nằm im, mà bánh vẫn lia sang phải - sang trái, còn gọi là đánh lái nguội, hay tiếng miền Nam là bẻ lái nguội cũng vậy.

Bạn có thể xem minh họa của thao tác đánh lái này trong clip dưới đây:


Vậy có được đánh lái chết không? Câu trả lời là nếu cần thiết thì vẫn có thể, nhưng nên hạn chế thao tác này. Có bác nào đó nói vui: nếu xe của bạn thì đánh lái chết cũng được, nhưng xe đi mượn thì đừng, khổ thân cho chủ xe!

Vì sao thế?

Vì thao tác này tiềm ẩn khả năng gây hại cho xe hơi, cụ thể là:

  • Hậu quả đánh lái chếtDễ gây mòn lốp trước. Do xe đang đứng yên, khi vần vô lăng là bạn đang chà sát lốp xe lên mặt đường. Việc này hoàn toàn không có lợi cho lốp xe. Tệ hơn nếu có một vài viên đá dăm hay mảnh thủy tinh nhỏ nằm ngay bên dưới chỗ lốp tiếp xúc với mặt đường thì khả năng lốp bị xước mòn là hoàn toàn có thể. Chỗ tôi đậu xe có nền bê tông, và bụi cát, khi xe di chuyển chậm mà đánh lái đã nghe tiếng lốp quệt rẹt rẹt xuống nền bê tông, nghe đã thấy xót rồi. Nếu đứng yên mà đánh lái, nghe tiếng kêu càng rít mạnh, nghĩa là ma sát giữa lốp với mặt sân càng tăng, chắc chắn sẽ có hại đến lốp, mặc dù vẫn biết rằng công nghệ làm lốp giờ đã tốt.
  • Hại hệ thống lái vì khi đó toàn bộ bơm, thước lái, rô tuyn ... đều phải hoạt động ở mức cao nhất. Với xe không có trợ lực, khi xe dừng mà quay tay lái bạn sẽ thấy rất nặng. Nghĩa là ma sát lúc đó rất lớn. Thử như vậy, bạn sẽ hiểu hệ thống trợ lực vẫn phải hoạt động ở mức độ cao, mặc dù lúc đó bạn có thể thấy việc đánh lái vẫn khá nhẹ nhàng. Người vẫn thấy thoải mái, nhưng máy phải hoạt động nhiều, không có lợi.
  • Khó cảm nhận về hướng xe sẽ dịch chuyển khi cho xe bắt đầu chuyển động lại sau khi dừng. Xe đang đứng yên, vặn vô lăng đi hướng khác, chẳng biết sẽ đi về hướng nào chi chạy tiếp. Điều này rất hay gặp với người mới tập xe, gây luống cuống, và dễ gây va quệt, nếu có chướng ngại vật ở gần. Hãy xem clip dưới đây về tác hại của việc đánh lái lúc xe dừng, gây mất phương hướng, dẫn tới tai nạn.

Do những nguy cơ tiềm ẩn đó, tốt nhất bạn nên căn trước góc quay để đánh hoặc trả lái khi xe còn đang chuyển động, kể cả ở tốc độ rất chậm cũng còn tốt hơn là đứng yên. Nên luyện thói quen khi xe dừng là cũng dừng đánh lái, và tương tự, chưa đánh lái khi xe chưa chuyển động.

Thực ra khi cần, bạn chỉ cần cho xe di chuyển thêm khoảng 20-30cm, là đã có thể đánh hoặc trả lái xong được rồi.

Tất nhiên, trong những trường hợp thực sự cần thiết, hoặc không có giải pháp nào khác (chẳng hạn khi ra vào chỗ đỗ xe quá chật hẹp, phải dí sát đầu đuôi với xe khác hoặc bờ tường hay gốc cây...), thì vẫn phải chấp nhận đánh lái chết. Nhưng dù sao bạn cũng không nên tạo thành thói quen thường xuyên sử dụng thao tác này.

Hiện trong chương trình thi bằng lái xe ở Việt Nam, tôi thấy giám thị không bắt lỗi hay trừ điểm nếu thí sinh đánh lái nguội. Tuy nhiên, đó là thao tác không có lợi, và không đẹp mắt, mà chúng ta nên hạn chế.

Bạn có thể muốn tìm hiểu thêm về Kỹ thuật đánh lái xe ô tô để biết những cách đánh lái phổ biến hiện nay.


Chuyển từ Không nên đánh lái chết về Trang chủ

Bạn thấy thích bài viết này? Hãy chia sẻ với bạn bè:

Top