Kinh nghiệm lái xe cho người mới tập

Kinh nghiệm lái xe giúp nâng cao tính an toàn, cũng như tạo sự thoải mái, tự tin khi bạn ngồi sau vô lăng.

.

Thế nên việc rèn luyện kỹ năng cũng như tích lũy kinh nghiệm cầm lái là một việc làm rất cần thiết với tài xế.

Phải nói thực, kinh nghiệm của tôi chưa phải là cao thâm, mặc dù tôi đã có bằng lái hơn chục năm rồi. Bù lại, tôi lại rất thích tìm đọc và suy nghĩ về những kỹ thuật hay mà người khác chia sẻ. Sau đó tìm cách tự mình áp dụng để xem có đúng không, và có phù hợp với bản thân và xe mình không.

Tôi có tham khảo từ một bài viết của thành viên Thanhz trên diễn đàn otofun, trong đó nói về kinh nghiệm lái xe dành cho tài mới khá hay.

Xin tổng hợp lại dưới đây để các bạn cùng đọc.

Trước khi nổ máy (chuẩn bị)

Kiểm tra dầu, nước, điện, lốp: với xe của gia đình, thì chỉ cần định kỳ khoảng 1-2 tuần/lần, hoặc trước những chuyến đi xa. Nhưng nếu bạn mượn xe người khác, hoặc dùng xe thuê, thì nhớ check cẩn thận trước khi khởi hành, tránh giữa đường bị trục trặc.

Giầy dép trang phục: nên đi giầy vì nó ôm sát chân bạn, giúp cho dịch chuyển giữa chân ga và phanh, cũng như ra vào côn (với xe số sàn) đều thuận tiện. Nếu đi dép thì nên chọn loại có quai hậu và nhớ cài quai, không để quai lòe xỏe mắc vào chân ga, chân phanh khi đi đường thì rất nguy hiểm. Còn trang phục, bạn nên chọn loại nào gọn gàng, thoải mái cho việc thao tác trên ghế lái. Trang phục bó quá, hoặc lồng phồng đều ít nhiều cản trở thao tác trên xe.

Mở cửa xe: bạn nên cẩn thận khi mở cửa xe để lên và xuống xe. Cửa xe khá rộng, có thể tới trên nửa mét, khi mở rộng hết cỡ có thể choán một phần đường đáng kể. Nếu mở cửa bất thình lình và không để ý, bạn có thể gây ra tình huống cực kỳ nguy hiểm cho người và phương tiện đang đi cạnh đó.

Mở cửa xe không an toàn

Xin lỗi bác, em đang vội!

Vì thế, khi mở cửa lên xe thì nên để ý phía trước và sau có an toàn hãy mở. Trường hợp này dễ dàng vì những người đang đi tới gần có thể nhìn thấy bạn đứng cạnh xe và có thể đoán được việc sắp mở cửa, nhờ đó mà dễ tránh hơn.

Nhưng nếu mở cửa để xuống xe thì phải hết sức cẩn thận, vì người đi đường không biết cửa xe sắp mở. Khi đó, bạn nên nhìn phía trước (qua kính chắn gió) và phía sau (qua gương chiếu hậu), nếu thấy đủ an toàn thì mới mở nhẹ cửa. Giữ cửa hé một lát để đảm bảo có ai đang đi tới thì cũng biết bạn sắp mở cửa, hoặc giả có ai đó bất ngờ đi tới cũng đủ khả năng lách nhẹ để tránh cửa đang mở hé (chứ nếu bạn mở ào một cái thì có khi vừa nhìn thấy thì cũng húc vào cửa rồi). Sau khi giữ một lát, ngó nhìn qua góc cửa vừa mở và gương chiếu hậu, thấy an toàn mới từ từ mở rộng hoặc hết cánh. Cần tránh mở cửa nhanh cái ào, rất dễ gây nguy hiểm như trong videoclip này.

Tư thế ngồi và đặt chân trên xe:

.

Cách ngồi: thẳng tựa lưng thoải mái vào ghế: 

  1. kéo lùi ghế ra trước/sau sao cho chân có thể dẫm phanh, ga, côn thoải mái, đầu gối hơi chùng;
  2. chỉnh ghế lên/xuống sao cho đỉnh đầu cách trần xe khoảng một gang tay; người thấp thì chỉnh ghế cao nhất có thể;
  3. nắm tay lên vị trí cao nhất, vị trí 12h của vô lăng, dựng/ngả tựa lưng ghế sao cho tay vẫn nắm vô lăng, khuỷ tay hơi chùng;
  4. điều chỉnh tựa đầu sao cho đầu sát lên tựa hoặc khoảng cách từ 5-7 cm; điểm giữa tựa đầu ngang với mắt.

Tư thế lái xe
Tư thế ngồi thoải mái

Cách đặt chân: luôn tỳ gót chân lên sàn xe, đạp phanh, ga, côn bằng bàn chân. Không nhấc chân lên khỏi sàn xe rồi đạp xuống, thói quen này dễ dẫn đến nhầm phanh/ga. Chân trái đạp côn (hoặc nghỉ đối với xe tự động), chân phải phanh và ga. Tuyệt đối không dùng một chân phanh, một chân ga với xe số tự động. Nên tì gót chân phải dịch về phía chân phanh, xoay cổ chân quanh điểm tì gót: xoay trái là phanh, xoay phải là ga. Thói quen này giúp dễ dàng xoay trái để phanh trong các tình huống bất ngờ, thậm chí vừa đạp nhầm chân ga có thể xử lý phanh ngay.

Thắt dây an toàn: cần rèn thói quen thắt dây an toàn khi đi xe, kể cả lái hay ngồi ghế phụ phía trước. Nếu cẩn thận thì yêu cầu cả người ngồi ghế sau cũng cài dây an toàn luôn. Đây là một kinh nghiệm lái xe quan trọng, liên quan trực tiếp đến tính an toàn khi tham gia giao thông.

Ban đầu khi thắt dây an toàn, bạn có thể cảm giác hơi vướng, nhưng sau quen sẽ thấy vững chãi yên tâm. Cảm giác tương tự như thói quen đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy vậy. Giờ tôi đi ô tô không thắt dây an toàn thấy phía trước trống trải thế nào ấy, còn đi xe máy không đội mũ bảo hiểm lại thấy lành lạnh ở đầu (khi gặp cảnh sát giao thông còn lạnh cả túi nữa kia). Cũng chỉ là thói quen thôi.

Một số thao tác chuẩn bị: mở gương gập điện, rửa kính chắn gió, mở điều hòa, khóa trẻ em…

Khởi động máy: khi khởi động, bạn phải đưa về số 0 với xe số sàn, có kèm theo phanh tay. Với xe số tự động, có thể ở vị trí N, nhưng tốt nhất là ở vị trí P.

Khi khởi động vào buổi sáng, nhất là khi trời lạnh, nên để máy nổ khoảng 1 phút trước khi cho xe chạy.

Kinh nghiệm lái xe trên đường

Cầm vô lăng: Về cơ bản thì bạn nên cầm vô lăng ở vị trí thoải mái nhất. Nhưng cũng nên lưu ý một số điểm sau:

  • Cầm vô lăng nhẹ nhàng, vừa phải, không ôm ghì vô lăng
  • Nên cầm vô lăng bằng cả hai tay, trừ trường hợp một tay phải cần đặt sẵn cần số khi đường đông phải lên xuống số liên tục, hoặc khi đi đường dài có thể tạm nghỉ thư giãn một tay (khi thấy có đủ an toàn).
  • Nếu tưởng tượng vô lăng như mặt đồng hồ, thì hai tay lên vô lăng vào những vị trí số 9-3 giờ, hoặc 10-2 giờ. Khi lái đường xa, có thể đặt chùng tay ở vị trí 8-4 giờ giúp đỡ mỏi tay hơn. Cá nhân tôi hay dùng, và cũng là vị trí ông thầy tôi dạy trước đây: vị trí 10-3 giờ (hay 10 giờ 15 phút).

Đánh lái: kỹ phổ biến mà tôi thấy hiện nay (và cũng đang áp dụng) trong trường hợp lái bình thường, không gấp là đánh lái kéo đẩy. Khi đã có kinh nghiệm lái xe dầy dặn như mấy bác tài lái xe khách bắc nam, thì bạn có thể dùng 1 tay trái hoặc phải đánh lái kiểu xoa tay (dùng lòng bàn tay tì và xoay vòng tay lái). Cách lái xe ô tô bằng lòng bàn tay này được sử dụng hiệu quả trong những tình huống bất ngờ và phải quay vô lăng nhanh với góc quay lớn. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn không thích, thậm chí phản đối cách đánh lái xoa tay này.

Bạn cũng không nên đánh lái chết (vặn vô lăng khi xe đang dừng), vì như vậy vừa gây mòn lốp trước và hại hệ thống lái, vừa khó cảm nhận về hướng xe sẽ dịch chuyển (khi bắt đầu chuyển động sau khi dừng). Nên căn trước góc quay để đánh hoặc trả lái khi xe còn đang chuyển động, đến khi xe dừng là cũng dừng đánh lái.

Vào ngã ba, ngã tư: luôn bật xi nhan trước khi rẽ, khoảng cách bật trước tùy thuộc vào tốc độ và lưu lượng giao thông, nhưng theo tôi nên bật xi nhan sớm một chút thì tốt hơn muộn. Khi qua ngã tư, lưu ý không bật đèn khẩn cấp (hazard light) để báo hiệu đi thẳng như nhiều bác tài vẫn hiểu nhầm.

Khi rẽ phải, nhớ ôm cua khi xe vào ngã rẽ, tránh để đầu xe vươn ra giữa dòng xe dễ gây va chạm với các xe cùng dòng rẽ phải, hoặc lấn sang làn ngược chiều. Khi rẽ trái, không cắt cua chiếm đường của dòng xe ngược hướng lại dễ gây ùn tắc giao thông. 

Kỹ thuật lùi, đỗ xe

.

Lùi đỗ xe là một trong những kỹ thuật khó với người mới học. Vì thế, đó cũng là kinh nghiệm lái xe thú vị mà những tay lái già thường thích thể hiện với đàn em. Tôi có ông anh lái xe container chuyên nghiệp, rất thích thú khi kể chuyện mình có thể lùi được vào những cửa kho hoặc đoạn đường khó mà nhiều người khác không làm được.

Có hai kiểu phổ biến mà bạn sẽ gặp phải là lùi đỗ song song, và lùi đỗ vuông góc (còn hay gọi là lùi chuồng).

Lùi đỗ song song thường hay gặp nhất, chẳng hạn như đỗ xe dọc theo mép vỉa hè (nhưng rất tiếc hiện chương trình dạy lái xe B2 không có). Hồi mới sắm xe, tôi phải đưa con đến trường buổi sáng. Mấy hôm đầu thấy rất ngán khi phải đậu dọc vỉa hè trong lúc luồng giao thông đông đúc vẫn đi qua ào ào. Nhưng làm vài lần cũng quen.

Việc đỗ xe song song cơ bản gồm 3 bước:

  1. Lùi một góc xiên khoảng 30-45 độ để đặt được bánh sau hay đuôi xe vào gần sát với vỉa hè;
  2. Đánh lái sang hết bên trái (hoặc phải, tùy hướng phải dịch đầu vào) và tiếp tục lùi chậm để kéo đầu xe vào sát với vỉa hè;
  3. Khi thân xe đã song song với vỉa hè thì trả lái, tiến lên hay lùi xuống cho đúng chỗ.

Trên đây là một số kinh nghiệm lái xe dành cho tài mới mà tôi thấy hữu ích và tổng hợp lại.

Ngoài ra còn có cách truyền kinh nghiệm lái xe qua các câu văn vần. Vừa hay, vừa thiết thực, lại dễ nhớ, chẳng hạn như:

  • Tiến bám lưng, lùi bám bụng
  • Mưa tránh trắng, nắng tránh đen
  • Chó tránh đầu, trâu tránh đít…

Kinh nghiệm lái xe trong những tình huống đặc biệt

.


Chuyển từ Kinh nghiệm lái xe về Trang chủ

Bạn thấy thích bài viết này? Hãy chia sẻ với bạn bè:

Top