Lỗi đi sai làn đường

Lỗi đi sai làn đường là lỗi rất cơ bản mà bất kỳ ai tham gia giao thông cũng hay mắc phải. Nhưng rất ít người hiểu rõ được mình sai hay đúng, và liệu mình có sai thật hay không? 

.

Nhiều khi chúng ta bị tuýt còi dừng xe mà nghe thấy các anh CSGT thông báo “Anh/chị đã điều khiển phương tiện đi sai làn đường” là chúng ta đã bị tâm lý cuống, và sau đó xử lý các tình huống không đúng, dẫn tới bị phạt oan.

Trong bài viết này, tôi tổng hợp lại những kinh nghiệm mà mình đã từng va phải khi bị dừng xe lỗi đi sai làm đường và lỗi không tuân thủ chỉ dẫn biển báo và vạch kẻ đường.

Thế nào làn đường?

Khi các bác đi trên đường mà mặt đường được chia làm nhiều phần theo chiều dọc của đường bằng vạch kẻ đường (đứt hoặc liền), thì đó là làn đường.

1. Khi trên nhiều làn đường cùng chiều mà mỗi làn quy định cho một loại phương tiện nhất định được chạy trên đó, thì các bác nên chú ý biển báo số 412 (như ảnh dưới đây).

Biển 412

Biển 412 "gộp nhiều loại" trên thực tế

Trong hình này, làn dành riêng cho xe con biển 412b, làn dành riêng cho xe khách biển 412a (kể cả xe bus và taxi; các bác tài xế chạy xe taxi chú ý nhé không cứ bị phạt cùng với xe con), biển 412c làn dành riêng cho xe tải, và làn dành riêng cho xe mô tô 412d. (Tìm hiểu thêm về Biển 412 tại đây)

2. Và trường hợp nữa là khi đường có 2 hoặc nhiều làn ngược chiều nhau, được phân chia bằng vạch kẻ liền số 1.1 (độ rộng 10cm, xe không được phép đè và vượt qua), hoặc vạch 1.2 (rộng 20cm, xe được phép đè qua khi cần thiết – thế nào là cần thiết thì anh em lái xe phải chứng minh với các anh CSGT thôi).

Thế nào là lỗi đi sai làn đường?

Khi đường được chia thành nhiều làn bằng vạch kẻ đường, mỗi làn chỉ cho một (hoặc vài) loại phương tiện nhất định lưu thông, thể hiện rõ bằng biển báo 412, mà xe đi sang làn đường dành cho loại phương tiện khác, thì đó là phạm lỗi đi sai làn đường

Với xe ô tô, các bác chú ý chỉ vào 1 trong 2 trường hợp dưới đây thì mới được liệt vào lỗi đi sai làn đường:

  1. Các bác tài nhà mình điều khiển xe con đi vào làn xe tải hoặc xe khách hoặc ngược lại; hoặc
  2. Các bác tài điều khiển xe cho cả 2 bánh xe bên lái vượt hẳn qua vạch 1.1 hoặc vạch 1.2. 

Trong hai trường hợp tôi nêu trên thì chắc chắn các bác đã vi phạm vào lỗi đi sai làn đường rồi. Còn trường hợp đè vạch khác hẳn với trường hợp này nhé, và tiền phạt cũng ít hơn, tôi sẽ nói ở phía dưới.    

Đi sai làn đường phạt bao nhiêu?

Anh em phạm lỗi đi sai làn đường vui lòng nộp  phạt từ 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng. Xe máy thì vui lòng nộp 200-400 nghìn đồng nhé. Đó là quy định theo điểm C khoản 4 điều 5 của nghi định 171/2013/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1/1/2014).

Đè vạch liền khác với sai làn đường như thế nào?

.

Hai lỗi này hoàn toàn khác nhau. Tôi xin kể câu chuyện có liên quan đến vụ này.

Một lần tôi lái xe từ phía cầu Lạc Long về phía Metro (Hải Phòng). Buổi sáng đang lơ ngơ thế nào thì tự nhiên có bác xe máy đánh lái 1 quả gần trước đầu xe. Theo phản xạ là tôi phải đánh lái sang trái tránh thôi.

Vừa qua chỗ đó được 1 đoạn thì thấy bóng 1 chú CSGT chạy ra giữa đường chỉ chỉ cho xe tấp vào lề, rồi bật bộ đàm lên thông báo là xe tôi đè vạch đi sai làn đường.

Tôi xuống xe nhẹ nhàng giải thích với các anh ấy rằng lúc đó nguy cấp thì em phải tránh xe máy không có thì đâm va anh ạ. Các  anh ấy bảo không biết xuống mà xem Camera.

Căn bản lúc đó tôi cũng có đánh lái sang trái, nhưng không biết mình có đè hay không nên cũng xuống chỗ các anh ấy chỉ có chú mặc quần áo dân sự để cái máy quay trên chiếc yên xe Jupiter quay lại . Giải thích thế nào các anh cũng bảo không phải đè rồi, sai đừng cãi, rồi lập biên bản luôn.

Tôi cũng bình tĩnh bảo “các anh cho em xem lại kỹ 1 tí, phóng to cho em xem, mắt em nó kém lắm”.

Nhờ nhìn camera tôi thấy rõ là cái bánh xe chưa vượt qua vạch. Xe chỉ chéo đầu, chứ cả xe và 2 bánh bên trái đã sang bên đường bên kia đâu mà các bác ấy lại bảo tôi sai làn nhỉ?

Bực quá, mà nói thế nào mấy anh cũng khẳng định tôi là như thế là sai làn rồi. Tôi không nhịn được nữa.

Lúc đó có con điên thoại Iphone 6 (vừa mua, hihi), tôi lấy ra đập 1 phát lên cái đóng biên lai, và hỏi lại:

- “Thế theo các anh cái điện thoại của em đang đè lên quyển sổ hay là vượt qua quyển sổ”.

- “Ờ ờ thì đè lên”

-  “Đấy thế sao cái bánh xe của em nó chưa sang hẳn làn bên kia mà các bác nói nó sai làn là sao? Mà vạch này là vạch 1.2, được đè khi cần thiết, các anh ko thấy xe máy kia nó tạt đầu em à? Mà kể cả các anh không biết xe máy như thế nào, thì em cũng nói luôn: theo khoản 1 điều 5 của nghị đinh 171/2013, thì ô tô đè vạch liền sẽ bị phạt từ 100- 200 nghìn thôi, còn ở Hà Nội và Hồ Chí Minh từ 300-500 nghìn. Các bác thích lập biên bản thì cứ lập, nhưng em sẽ ghi ý kiến là: “xe đè vạch 1.2 trong trường hợp có xe máy tạt đầu, buộc người điều khiển ô tô phải đánh lái để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc, khi xử phạt yêu cầu hình ảnh đi kèm”.

Nghe tôi nói cứng kèm theo thái độ dứt khoát như vậy, mấy chú CSGT cũng suy nghĩ giây lát rồi xì xầm gì đó với nhau, sau đó bảo tôi “Đi đi, lần sau đi cho cẩn thận vào nhé”. Vẫn cái giọng dạy đời, bực thế chứ!

Thế đấy, vừa mấy phút trước còn khẳng định tôi bị lỗi đi sai làn đường, giải thích một hồi không nghe. Đến lúc phải căng thẳng mới chịu. Cũng bỏ qua vụ đè vạch liền luôn. Nếu vào người không hiểu luật thì có khi cũng mất khối “bánh mỳ” rồi không.

Qua câu chuyện này, các bác cũng nên lưu ý 2 điểm để để tránh mất tiền oan:

  1. Lỗi đè vạch (hay lấn vạch) khác với Lỗi đi sai làn đường
  2. Không phải vạch liền nào cũng cấm xe đè qua, chẳng hạn như vạch 1.2 (tôi sẽ có bài chi tiết về vạch liền nào được hoặc không được đè qua).

Lỗi không tuân thủ chỉ dẫn biển báo hiệu, vạch kẻ đường

Quan trọng nhất là các bác phải nhớ cái biển báo 411 và Vạch số 1.18

  • Biển 411 – là biển hướng dẫn cho cánh lái xe chúng ta số lượng làn đường và hướng đi trên mỗi làn theo vạch kẻ đường.

Biển báo 411
Biển báo 411

  • Vạch 1.18 - là vạch chỉ dẫn cho chúng ta hướng đi của từng làn xe tại nơi giao nhau, và buộc anh em phải tuân thủ theo mũi tên chỉ hướng đó.

Vạch số 1.18
Vạch số 1.18

Trong trường hợp các bác muốn rẽ phải mà xe chạy ở làn rẽ trái hoặc đi thẳng, hay ngược lại, đang đi trên làn đi thẳng lại rẽ lung tung sang hai bên, thì phạm lỗi Không tuân thủ chỉ dẫn biển báo hiệu, vạch kẻ đường chứ KHÔNG PHẢI LÀ SAI LÀN ĐƯỜNG đâu nhé.

Khi các bác bị dừng xe báo lỗi đi sai làn đường thì hãy bình tĩnh nhìn xem mình thuộc trường hợp nào dưới đây:

  • biển 412 mà xe các bác đi trên làn không phải dành cho xe mình: thì vui vẻ nộp phạt, đừng cãi làm gì.
  • Không có biển 412, nhưng có biển 411 và vạch 1.18: các bác bị lỗi không tuân thủ chỉ dẫn biển báo hiệu, vạch kẻ đường (không phải lỗi sai làn)
  • Không có biển 412, chỉ có biển 411, không có vạch 1.18: các bác không vi phạm gì cả; biển 411 lúc đó chỉ mang tính hướng dẫn.

Lỗi không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường phạt bao nhiêu tiền?

Nếu phạm lỗi này, các bác lái xế hộp sẽ bị phạt hành chính từ 100-200 nghìn đồng. (Tại điểm a, khoản 1, điều 5 nghi định 171/2013). Còn xe máy thì từ 60-80 nghìn đồng.

Như vậy, mức phạt lỗi này thấp hơn hẳn so với lỗi đi sai làn đường. Anh em lái xe nhớ kỹ để tránh mất tiền oan nhé.

.

Trong bài viết này tôi đã cố gắng phân biệt lỗi đi sai làn đường với những lỗi đè vạch, hay không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường.

Hy vọng bài viết đem lại thông tin hữu ích cho các bác tài. Nếu vậy, vui lòng Like động viên tôi nhé. Cám ơn các bác! 


Chuyển từ Lỗi đi sai làn đường về Xử phạt vi phạm giao thông

Chuyển từ Lỗi đi sai làn đường về Trang chủ

Bạn thấy thích bài viết này? Hãy chia sẻ với bạn bè:

Top