Mẹo thi bằng lái xe A1

Bạn muốn tìm hiểu về Mẹo thi bằng lái xe A1 cho kỳ thì sắp tới?

Vậy bạn tìm đúng nơi rồi.

Cùng với việc ôn luyện 150 câu hỏi thi bằng lái xe máy A1, người dự thi cũng rất cần trang bị thêm cho mình những mẹo hay về lý thuyết cũng như thực hành, để có thể tự tin vượt qua kỳ thi sát hạch.

Tôi viết bài này cũng nhằm mục đích giúp bạn nắm được những mẹo đó. Nếu bạn muốn học lý thuyết đầy đủ từ đầu, thì dưới đây là khóa học online hữu ích cho bạn:
 

Khóa luyện thi lý thuyết lái xe máy - hạng A1


Tất nhiên trong khóa học đó, chúng tôi cũng có bài học chi tiết về các mẹo hay, như tóm tắt trong phần tiếp theo của bài viết này.

Mẹo thi bằng lái xe A1 – Phần lý thuyết

Lý thuyết thi bằng lái xe máy có 3 phần chính:

  • Biển báo giao thông;
  • Giải sa hình; và
  • Luật giao thông đường bộ.

Ngoài ra còn có phần nhỏ về văn hóa đạo đức người lái xe. Phần này khá đơn giản, nên có thể dễ dàng suy luận trả lời, chẳng cần học mẹo làm gì.

Bây giờ hãy cùng bắt đầu với các mẹo về…

1. Biển báo giao thông

Phần biển báo cũng khá ngắn gọn. Bạn tìm hiểu ý nghĩa các biển báo phổ biến trong cuốn lý thuyết, và khi đi đường chịu khó để ý các biển báo là có thể tự trả lời được đa số các câu hỏi loại này.

Với thi lý thuyết xe máy, cũng cần chú ý đến một số biển báo sau:

  • Nhóm biển cấm: Biển 123a và 124a: Cấm rẽ trái thì cấm quay đầu, nhưng ngược lại cấm quay đầu thì vẫn được rẽ trái (Quy chuẩn 41 mới năm 2016 đã khác, nhưng đề thi vẫn lấy theo quy định cũ).
Biển 123a Cấm rẽ trái
Biển 123a
Biển 124a Cấm quay đầu
Biển 124a

 

  • Nhóm biển báo nguy hiểm: Biển 208 - Giao nhau với đường ưu tiên.

Biển 208 - Giao nhau với đường ưu tiên
Biển 208

 

  • Nhóm biển chỉ dẫn: Biển 401 – Bắt đầu đường ưu tiên (mới áp dụng từ 2013 trong Quy chuẩn 41)

Biển 401 - Bắt đầu đường ưu tiên
Biển 401

  • Nhóm biển phụ: phân biệt ý nghĩa biển phụ 501 – Phạm vi tác dụng của biển, và 502 – khoảng cách đến đối tượng báo hiệu
Biển phụ 501
Biển phụ 501
Biển phụ 502
Biển phụ 502

 

Tham khảo ý nghĩa của các biển báo giao thông tại đây.

2. Phần giải sa hình

Một trong những mẹo thi bằng lái xe A1 hay nhất là quy tắc giải sa hình:

Nhất chớm - Nhì ưu - Tam đường - Tứ hướng

Chớm là vừa chớm đi vào nơi đường giao cắt; ưu là xe ưu tiên; sau đó mới đến đường ưu tiên; và hướng ưu tiên.

Cụ thể thứ tự ưu tiên các xe trong sa hình như sau:

  1. Xe nào đã vào chỗ giao nhau thì có quyền ưu tiên đi trước cao nhất (trước cả xe ưu tiên chưa vào chỗ giao nhau);
  2. Các xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ có quyền đi trước các xe khác như ô tô, mô tô, xe lam... Trong các xe ưu tiên thì thứ tự lại như sau: xe cứu hoả, xe quân sự, xe công an, xe cứu thương…
  3. Nếu cùng là xe không ưu tiên thì xét đến đường ưu tiên. Xe nào nằm trên đường ưu tiên thì có quyền đi trước.
  4. Xe nào không vướng xe khác ở bên phải có quyền đi trước, nhưng trong vòng xuyến thì phải nhường đường cho xe đến từ bên trái. Đây là theo nguyên tắc: tại nơi giao nhau không có vòng xuyến thì xe bên phải được quyền ưu tiên, còn tại vòng xuyến thì xe bên trái được ưu tiên hơn.
  5. Thứ tự ưu tiên tiếp theo: xe rẽ phải => xe đi thẳng => xe rẽ trái.

3. Khái niệm, quy tắc giao thông đường bộ

Đây có lẽ là phần dài nhất, nhiều bạn e ngại nhất, và cũng là lý do bạn tìm đọc các mẹo thi bằng lái xe A1.

Thực ra, đề thi bằng xe máy gồm 20 câu (10 câu Luật, 5 câu sa hình, 5 câu biển báo), lấy từ bộ 150 câu hỏi. Nếu trong 15 phút, bạn trả lời đúng 16 câu trở lên là đã đạt rồi. Vậy thực ra chỉ cần đọc cuốn luật lái xe và nhớ mẹo một chút là hoàn toàn có thể vượt qua kỳ thi không mấy khó khăn.

  1. Các câu hỏi về khái niệm mà trong dấu "ngoặc kép" có các từ sau:
    - “vạch”, “phố”, “giải”, “phần”: chọn đáp án 1
    - “ưu”, “phương”, “làn”: chọn đáp án 2 (trừ câu 9 - chọn đáp án 1, câu 11 - chọn đáp án 1+2)
  2. Câu hỏi về hiệu lệnh của CSGT trong phần Quy tắc giao thông:
    - Giơ 1 tay: đáp án 2 (ví dụ: câu 36, 37)
    - Giơ 2 tay: đáp án 1 (ví dụ: câu 35)

                    Hiệu lệnh của cảnh sát giao thông
                                      Hiệu lệnh của cảnh sát giao thông
  3. Những câu có 2 đáp án, thường chọn cả hai đáp án
  4. Các đáp án có cụm từ “không được", "bắt buộc", "bị nghiêm cấm", "trái phép”, "giảm tốc độ, nhường đường" là các đáp án chắc chắn ĐÚNG.
  5. Đáp án có cụm từ "cả 2 ý trên" hoặc "tất cả các ý trên" là đáp án SAI
  6. Tốc độ tối đa với xe máy trong khu dân cư: 40 km/h; ngoài khu dân cư: 60 km/h (xe gắn máy: 50 km/h)
  7. Câu hỏi về những hành vi bị nghiêm cấm: chọn cả (1) và (2)
  8. Có chữ “địa phương” => chọn đáp án có “Ủy ban nhân dân cấp tỉnh”
  9. Có chữ “đường sắt” => chọn đáp án có “5 mét”
  10. Tuổi người điều khiển xe mô tô: 18 tuổi; xe gắn máy: 16 tuổi
  11. Nhường đường tại nơi giao nhau:
    - Xe trên đường nhánh phải nhường đường cho xe trên đường ưu tiên;
    - Có báo hiệu Vòng xuyến: nhường đường cho xe bên trái
    - Không có báo hiệu vòng xuyến: nhường đường cho xe bên phải
  12. Thứ tự hiệu lệnh giao thông:
    - Người điều khiển giao thông
    - Đèn giao thông
    - Biển báo hiệu giao thông

Bạn có thể tham khảo thêm các mẹo thi lý thuyết A1 rất hay trong video clip dưới:

 

Mẹo thi bằng lái xe A1 – Phần thực hành

Trong phần này tôi sẽ trình bày một số mẹo thi thực hành bằng lái xe máy.

Sơ đồ sát hạch thực hành bằng lái xe máy hạng A1, A2 như hình dưới đây:

Sơ đồ sát hạch thực hành bằng lái xe máy

a. Phần số 8: bạn đi 1 vòng rưỡi (như hình H1). Bạn nên nhìn những người thi trước cho quen cách làm. Lúc đầu vào có thể chạm vạch (nhưng không quá 1 lần nhé), giám khảo có thể bỏ qua đoạn này bạn không cần lo lắng quá. Phải thoải mái mới thi tốt được. Phần này bạn nên để xe về số 2 hoặc 3 đi sẽ đầm máy hơn. Nếu số 1 sẽ bốc máy quá, bạn khó điều khiển xe sẽ vọt ra ngoài vòng số 8 nhé. Nếu đi số 4 xe sẽ yếu, đến đoạn cua bạn ga lên không được sẽ dễ chết máy, phải chống chân thì sẽ bị loại.

Sau khi đi hết hình số 8, bạn giữ thẳng lái và giữ ga đi một đoạn đường thẳng (như hình H2) trước khi chuyển qua hình tiếp theo…

b. Đường vòng vèo (hình H3): đoạn này có chỗ thi vẽ vạch, có chỗ thi đặt chướng ngại vật. Tuy nhiên cũng không khó chút nào. Bạn chỉ cần giữ tốc độ đi hơi chậm một chút và hơi lượn tay lái theo vạch vẽ sẵn là được.

c. Mục đi gồ ghề (H4). Đường mấp mô sẽ có các bậc (không quá cao đâu) cách nhau đủ để xe bạn lên và xuống. Khi bánh trước gần đến cái bậc bạn nhích ga một chút cho nó vượt qua. Sau đó thả ga cho bánh sau tự lên theo quán tính. Cứ tiếp tục thế sẽ qua được mục mấp mô này. Với hình này, chỉ cần giữ vững tay lái thẳng lái là đi qua dễ dàng.

Bạn xem video dưới đây để nắm được trình tự và cách thức đi hình trong phần thi thực hành nhé:

Trong bài này, tôi đã trình bày những mẹo thi bằng lái xe A1 phổ biến dành cho người muốn thi sát hạch xe máy. Nếu bạn thấy cách học này có gì đó giống "học vẹt" và không đảm bảo kiến thức, có thể bạn đang muốn học lý thuyết một cách đầy đủ và có hệ thống. Vậy thì, khóa học trực tuyến Luyện thi lý thuyết lái xe máy hạng A1 chính là khóa học bạn đang cần. Hãy đăng ký tham dự, hoặc liên hệ với chúng tôi để tìm hiểu thêm thông tin nhé.

Cho dù thế nào, thì việc vừa học ôn cẩn thận vừa biết thêm các mẹo thi thi sẽ giúp bạn thi đạt kết quả tốt. Chúc bạn thành công!

Nếu bài viết này đem lại thông tin hữu ích, vui lòng Like động viên người viết và chia sẻ cho người khác cùng đọc nhé. Cám ơn bạn!


Chuyển từ Mẹo thi bằng lái xe A1 đến Mẹo thi lý thuyết B2

Chuyển từ Mẹo thi bằng lái xe A1 về Trang chủ

Bạn thấy thích bài viết này? Hãy chia sẻ với bạn bè:

Top