Quy tắc 2 giây - khi lái xe

Bạn có biết đến quy tắc 2 giây khi lái xe hơi trên đường không?

Chắc hẳn là có, và có lẽ hầu hết những ai lái xe hơi đều biết hoặc nghe nói đến quy tắc này. Nhưng việc có chủ động áp dụng hay không lại là chuyện khác.

Khi lái xe trên đường, tài xế cần phải giữ khoảng cách với xe khác để đảm bảo an toàn. Hiện nay, khi đọc báo mạng bạn thấy việc các xe tông vào “đít” nhau không phải là chuyện hiếm. Nguyên nhân chính là do các xe đi quá gần nhau, đến khi có tình huống xảy ra và một xe phải phanh gấp thì xe đi sau phản ứng không kịp, nên tông vào đuôi xe trước. Có những vụ va chạm xe kiểu dồn toa dây chuyền khiến nhiều xe cùng bị thiệt hại.

xe tai nạn liên hoàn

Không giữ đủ khoảng cách, các xe va chạm dồn toa liên hoàn

Vậy quy tắc tôi đang muốn nói tới là gì? Đó là giữ khoảng cách an toàn với xe đi trước.

Nhưng giữ khoảng cách thế nào là đủ an toàn? Trong khi các xe đều di chuyển thì không hề dễ ước lượng cự ly. Vì thế người ta đã nghĩ ra quy tắc 2 giây để tài xế dễ hiểu và dễ nhớ.

2 giây nghĩa là sao?

Trong điều kiện bình thường thì đó là khoảng thời gian đủ để cho tài xế tiếp nhận thông tin (chẳng hạn như thấy xe phía trước phanh đột ngột), sau đó xử lý và có hành động cần thiết (đạp phanh, đánh lái để tránh…). Nói cách khác, quy tắc 2 giây khuyên bạn nên giữ khoảng cách tối thiểu với xe đi trước sao cho nếu có tình huống bất thường từ xe phía trước đó, bạn cũng có ít nhất là 2 giây để chủ động xử lý trước khi xe bạn kịp đến vị trí vừa xảy ra tình huống.

Khi nói về quy tắc này, cần hiểu trong ngữ cảnh mọi thứ đều bình thường: điều kiện thời tiết và đường xá bình thường, phanh xe hoạt động bình thường, và khả năng xử lý thông tin của tài xế cũng bình thường... Nếu không đủ những yếu tố đó, chẳng hạn như khi đường trơn trượt, thì tài xế cần tăng thêm khoảng cách với xe phía trước mới đảm bảo tính an toàn.

Quy định về giữ khoảng cách giữa các xe

Nếu bạn để ý, hiện trong luật cũng có quy định về việc giữ cự ly tối thiểu giữa các xe khi lưu thông. Cụ thể trong Thông tư số 13/2009/TT-BGTVT - Điều 12, khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

Tốc độ lưu hành (km/h) Khoảng cách an toàn tối thiểu (m)
   Đến 60 30
   Trên 60 đến 80 50
   Trên 80 đến 100 70
   Trên 100 đến 120 90

 
Để cho dễ nhớ bạn chỉ cần lấy con số của tốc độ đang đi trừ đi 30 sẽ được khoảng cách tính theo mét. Chẳng hạn, với tốc độ là 80km/h thì 80 - 30 = 50, và cự ly tối thiểu cần giữ là 50 mét.

Biển số 121 - Ngoài quy định trên, khi gặp biển báo 121 - Cự ly tối thiểu giữa hai xe, như hình bên thì lái xe cũng phải tuân thủ theo, không cần để ý tới 2 giây làm gì.

 

 

Giải thích cách áp dụng quy tắc 2 giây

Quy tắc này nói về khoảng cách giữa các xe đang di chuyển cùng chiều. Vậy lấy gì để đo được 2 giây? Tất nhiên không nên nhìn đồng hồ để đo, vì như vậy vừa bất tiện vừa gây sao nhãng.

Cách nên làm là bạn để ý khi xe đi trước vừa qua một mốc cố định nào đó trên đường như cột đèn, biển báo giao thông… thì bạn bắt đầu nhẩm đếm.

Nhưng nếu đếm “một giây, hai giây” thì khả năng sai số khá cao. Cách đếm đơn giản và gần đúng là nhẩm đều:

một nghìn linh một, một nghìn linh hai”, hoặc:

một không không một, một không không hai

Mấu chốt ở đây là những cụm 4 chữ, khi đọc với tốc độ vừa phải thì sẽ mất khoảng 1 giây. Như vậy đếm 2 cụm từ là mất khoảng 2 giây. Bạn làm thử vài lần có so với đồng hồ rồi điều chỉnh tốc độ nhẩm là sẽ biết cách làm.

Khi áp dụng, nếu thấy chưa đến 2 giây mà xe bạn đã đi đến dấu mốc, thì nghĩa là xe bạn đang đi gần xe trước quá. Và do đó, cần đi chậm lại để tăng khoảng cách an toàn. Ngược lại, nếu nhẩm đếm 2 giây rồi mà xe bạn chưa đến mốc, thì cự ly với xe trước đã đủ xa. Và về cơ bạn là có thể yên tâm.

Có một vài điểm cần lưu ý là:

  • Khi nhẩm đếm, bạn không được mất tập trung hay sao nhãng việc quan sát đường và điều khiển xe.
  • Bạn cũng nên để ý tới việc giữ khoảng cách với xe phía sau, mặc dù việc đó không phải lúc nào bạn cũng chủ động được. Khi thấy xe sau đi gần quá, nếu phía trước còn đủ rộng và tốc độ cho phép thì bạn có thể đi nhanh hơn để cách xa xe sau hơn. Nếu xe đó vẫn tiếp tục bám sát tới gần, thì tốt nhất là bạn đi chậm lại và nhường đường để họ vượt hẳn lên cho yên tâm.

Quy tắc 2 giây khi thi sát hạch

Rất may với thí sinh là ít khả năng phải dùng đến quy tắc này trong bài thi sát hạch.

Trong bài thi sa hình, thí sinh chỉ cần dùng tốc độ chậm để thực hiện thao tác.

Bài thi đường trường thì chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và cung đường khá ngắn, lại có giám thị ngồi ghế bên. Thường thí sinh lái xe không nhanh nên cũng ít khi phải đi sát xe phía trước. Vả lại, giám thị cũng sẽ yêu cầu lên xuống số, rồi dừng lại, quay đầu… gần như liên tục. Do đó, cũng ít rơi vào tình huống đi quá sát xe trước. Tuy vậy, bạn cũng nên để ý giữ khoảng cách để đảm bảo an toàn, và tránh bị giám thị đánh giá về kỹ năng điều khiển và quan sát khi thi.

Có áp dụng quy tắc này ở đường Việt Nam không?

Sẽ không có câu trả lời duy nhất cho mọi tình huống. Đơn giản là vì giao thông của ta phức tạp quá, ý thức tuân thủ luật lệ, và văn hóa tham gia giao thông cũng rất hạn chế. Thành ra, nhiều khi áp dụng đúng quy tắc trên lại không mấy hiệu quả, nếu không nói là còn vô ý gây nguy hiểm và chuốc thêm bực mình.

Quan điểm của tôi là linh hoạt trong việc áp dụng, tùy theo điều kiện trên đường.

Đường quốc lộ

Khi đi đường trường ở ngoại thành hay đường quốc lộ, với giao thông tương đối ổn định (không quá hỗn loạn), thì nên duy trì cự ly để đảm bảo 2 giây theo như nguyên tắc này.

Đường nội thị

Đi trong đường nội thành đông đúc thì khó mà dùng được nguyên tắc cứng nhắc.

Chẳng hạn khi bạn đang đi với tốc độ 15km/h, thì 2 giây tương đương với khoảng cách với xe trước hơn 8m.

Như vậy liệu có an toàn?

Có thể, nhưng tôi tin là không khả thi. Tôi đã thử nhiều lần và đều... thất bại. Ngay khi tôi đi chậm lại để tăng khoảng cách với xe trước, có khi chỉ cần khoảng 2-3m chứ chẳng cần đến 8m, lập tức đã có một cơ số xe máy, và cả ô tô khác tìm cách chen vào trước mặt, rút ngay cự ly an toàn xuống 0,5 mét.

Và nếu tôi lại thử cố áp dụng quy tắc 2 giây: đi chậm lại cho đủ 8m, thì tình trạng trên lại lặp lại y sì như vậy. Kết quả là sẽ chẳng bao giờ có đủ 2s như mong đợi. Chưa biết chừng cứ để nhiều xe tạt ngang đầu khi chen vào phía trước, lại dễ gây va quệt với mũi xe mình thì toi. Đã chẳng an toàn, lại bực mình. Tôi rút ra kết luận: đường nội thành không thể áp dụng được quy tắc này.

Chắc cũng với cách nghĩ như vậy, nên các bác tài nhà ta chẳng bao giờ để khoảng cách quá xa đến 2s. Họ luôn tìm cách “cắn đuôi” những xe trước để không cho các chú xe khác tạt đầu lách vào giữa. Dần dần đã hình thành nên phản xa tự nhiên, hay một tập quán không được đẹp lắm: tranh giành đường mỗi khi tham gia giao thông.

Với thực trạng như vậy, nguyên tắc 2 giây chẳng có nghĩa lý gì. Trên đường đô thị các bác tài phải linh hoạt và tập trung để làm chủ tay lái, sẵn sàng chân phanh để ứng phó với mọi tình huống bất ngờ.

Đường cao tốc

Giao thông trên đường này thì cần gia tăng khoảng cách hơn vì các xe đi rất nhanh. Nếu xảy ra va chạm thì hậu quả rất thảm khốc. Do đó, nên tăng lên 3 giây, hay 4 giây mới đảm bảo an toàn, và cũng để tuân thủ theo luật định.

Giữ khoảng cách an toàn trên đường cao tốc

Biển báo khoảng cách xe trên đường Cao tốc

Tình huống đặc biệt

Như lúc đầu tôi đã nhắc tới, quy tắc 2 giây thường được ứng dụng trong điều kiện bình thường. Còn trong những điều kiện không thuận lợi thì tùy thực tế mà tăng giảm khoảng cách cho phù hợp để đảm bảo an toàn. Vì vậy, còn có những nguyên tắc 3 giây, 4 giây như tôi đề cập dưới đây.

Những nguyên tắc khác: 3 giây, 4 giây

Trong điều kiện giao thông không thuận lợi, như sương mù, đường trơn, trời mưa… người lái xe cần tăng khoảng cách an toàn giữa các xe lên tương ứng với 3 giây hoặc 4 giây.

Dưới đây là bảng tính cự ly (làm tròn đến mét) theo những quy tắc này đề các bạn tiện tham khảo. 

Tốc độ xe  Khoảng cách an toàn tối thiểu (mét)
(km/h) Quy tắc 2 giây Quy tắc 3 giây Quy tắc 4 giây
40 22 33 44
50 28 42 56
60 33 50 67
70 39 58 78
80 44 67 89
90 50 75 100
100 56 83 111
110 61 92 122
120 67 100 133

 

Nói tóm lại, các quy tắc 2s, 3s, hay 4s đưa ra là để tài xế biết cách giữ khoảng cách với xe phía trước. Việc hiểu và áp dụng cho phù hợp sẽ liên quan đến an toàn của chính bạn và những người xung quanh. Tất nhiên, không nên áp dụng cứng nhắc, nhưng cho dù linh hoạt thế nào thì vẫn cần đảm bảo những yếu tố tối thượng là an toàn, đúng luật, và thuận tiện.

Chúc các bạn luôn vững tay lái, thượng lộ bình an!


Chuyển từ Quy tắc 2 giây về Hướng dẫn lái xe ô tô

Chuyển từ Quy tắc 2 giây về Trang chủ

Bạn thấy thích bài viết này? Hãy chia sẻ với bạn bè:

Top