Thi sát hạch lái xe đường trường

Thi sát hạch lái xe đường trường là phần tương đối dễ, nhưng vẫn có một điểm bạn cần lưu ý để đảm bảo kết quả đỗ trong phần thi này.

Như tôi biết thì có đến 99% (thậm chí hơn) thi đỗ phần này, chỉ trừ tay lái quá “lởm khởm” hoặc gây tai nạn thì mới bị trượt. Nhưng dù sao bạn cũng nên cẩn trọng cho yên tâm hơn.

Sau khi biết kết quả đỗ phần thi sát hạch trong sa hình (đạt 80 điểm trở lên), bạn nộp phí để sang thi tiếp phần lái xe trên đường trường.

Sát hạch lái xe đường trườngGọi là đường trường, nhưng thực ra chỉ là đoạn đường ngắn (khoảng 2km) gần trung tâm sát hạch, thuận tiện cho việc di chuyển của thí sinh và giám thị. Đoạn đường này thường có giao cắt đồng mức, đường có đoạn rộng, đoạn hẹp; mặt đường có đoạn tốt, xấu, mật độ giao thông vừa phải… Mục đích là để kiểm tra tay lái của thí sinh các bài tập khác nhau trên thực địa.

Xe thi là xe của Trung tâm sát hạch bố trí. Trên xe thường có 1 giám thị (sát hạch viên), và 4 thí sinh lần lượt thi. Hiện tôi thấy các xe thi thường có gắn Camera theo dõi (hồi trước tôi thi thì chỉ có giám thị, không có camera).

Khác với phần thi sa hình cần đi chậm với số thấp, phần thi lái trên đường trường yêu cầu bạn phải đảm bảo tốc độ và xử lý tình huống phù hợp với thực tế trên đường và theo yêu cầu của giám thị trên xe.

Các bước thi sát hạch lái xe đường trường

Khi được gọi tên, bạn lên xe, chào hỏi giám thị một cách thức lịch sự và chuẩn bị thi. Hồi trước, tôi còn được dặn là phải nói “xin phép thầy cho em bắt đầu thi”, để làm vui lòng giám thị nữa cơ.

Giống như bài sa hình, bạn cần làm các thao tác chuẩn bị: thắt dây an toàn, chỉnh ghế, gương chiếu hậu… cho phù hợp. Sau khi sẵn sàng và được lệnh xuất phát, bạn bật xi-nhan trái, hạ phanh tay, vào số 1 cho xe chuyển bánh sau khi thấy đường đủ an toàn.

Giám thị sẽ yêu cầu bạn tăng lên số 2, số 3… xe chuyển động nhanh hơn thì bạn vào số 4, rồi (có thể tiếp) số 5. Nhiều trung tâm yêu cầu phải lên được số 3 trong vòng 15m. Có vẻ như vậy hơi gấp, nhưng hoàn toàn có thể tăng ga thực hiện được chẳng mấy khó khăn. Mà kể cả có quá 15m chút thì tôi nghĩ chắc cũng không vấn đề gì lớn.

Trên đường, bạn thực hiện đúng các quy tắc giao thông liên quan đến biển báo, vạch kẻ đường, đèn giao thông, tránh trướng ngại vật, vượt xe khác… và tất nhiên, phải theo hiệu lệnh của giám thị trên xe.

Khi thấy ổn ổn thì giám thị sẽ bảo bạn về số, giảm tốc độ và dừng xe để “thay người”, nghĩa là bạn đã thi xong. Lưu ý bật xi-nhan phải rồi tạt vào lề đường, khi xe dừng hẳn, về số 0, kéo phanh tay. Vậy là xong. Việc tiếp là chờ kết quả từ giám thị.

Các lỗi bị trừ điểm

Bài thi sát hạch lái xe đường trường có 20 điểm là tối đa, và nếu được 15 điểm trở lên là đỗ. Bạn lưu ý những lỗi sau để tránh phạm phải nhé.

Lỗi nhẹ, bị trừ 2 điểm/lần:

  • Không cài dây an toàn
  • Không bật đèn xi nhan khi xuất phát, dừng xe, chuyển làn, chuyển hướng
  • Không tắt đèn xi nhan sau khi xuất phát và xe đã vào làn đường ô tô
  • Khởi hành xe bị rung giật mạnh, hoặc chết máy
  • Không nhả phanh tay khi khởi hành hay kéo phanh tay khi xe dừng
  • Trong vòng 15 m khi khởi hành không lên được số 3 (lỗi này tôi thấy hơi “với vỉn”)
  • Vào không đúng số, sử dụng số không phù hợp với thực tế trên đường
  • Không về hết số trước khi dừng xe

Lỗi nặng, bị trừ 5 điểm/lần

  • Vi phạm quy tắc giao thông
  • Khi tăng giảm số xe choạng lái ra quá làn đường qui định

Lỗi nghiêm trọng, có thể bị đánh trượt 

  • Xử lý tình huống không hợp lý gây ra tai nạn
  • Không chấp hành hiệu lệnh của giám khảo

Những lỗi nghiêm trọng cũng hiếm khi xảy ra. Vì vậy bạn chỉ cần để ý cẩn thận là khó mà trượt được phần sát hạch lái xe trên đường trường này.

Bên cạnh thực hành lái, có thể bạn cũng quan tâm đến:

Chúc bạn thi tốt, đạt kết quả cao, và sớm có bằng lái!


Chuyển từ Thi sát hạch lái xe đường trường về Học lái ô tô

Chuyển từ Thi sát hạch lái xe đường trường về Trang chủ

Bạn thấy thích bài viết này? Hãy chia sẻ với bạn bè:

Top